Có thể nói rằng gần như tất cả thương hiệu trên thế gian này đều thuộc nằm lòng câu “kinh thánh”: Khách hàng là thượng đế, cần phải lắng nghe và thấu hiểu họ. Tuy nhiên, bạn có biết rằng một số ít, vô cùng ít, thương hiệu không hẳn đi theo con đường đã vạch sẵn này. Họ tự đi khai phá một con đường mới. Họ quay lại và vẫy tay bảo khách hàng: Nào, Hãy theo tôi và các vị sẽ không phải hối tiếc. Họ ngầm gửi thông điệp rằng họ mới là người tạo ra thượng đế – chứ không phải là bạn.

Vậy Porsche đã làm như thế nào ?

Nhắc tới siêu xe thì không ai không biết đến thương hiệu Porsche. Và việc Porsche định vị thương hiệu của họ khác biệt  với hàng loạt thương hiệu xe sang khác là cả một câu chuyện dài.

Lý do đầu tiên khiến Porsche khác biệt chính là tính “cực đoan” của họ trong thiết kế. “ Sẽ không có một chiếc Porsche nào được sáng tạo ra bởi một hội đồng, mà chỉ bởi một số rất ít những người ngồi sau bức tường này, những người biết đích xác một chiếc Porsche là gì” – Jay Green, “ Thiết kế làm nên thương hiệu”.

Tại đại bản doanh của Porche,  những con người “dị “ này chính là những chuyên gia thiết kế mà bạn không thể hiểu nổi “ Có cái quái gì trong đầu họ vậy ?”. Đôi khi làm người ta lầm tưởng rằng Porsche chỉ yêu chính họ, chỉ lắng nghe chính họ thay vì phải lắng nghe khách hàng.

Câu hỏi đặt ra là chiến lược định vị dựa vào chính bản thân họ của Porsche hay định vị dựa theo khách hàng. Cách nào sẽ tốt hơn ?

Đáp án có là thế nào đi chăng nữa thì bản thân thương hiệu nên tự hỏi xem họ có gì đặc biệt để khiến khách hàng phải đi theo họ. Nếu mình tự ngắm mình,  tìm mãi chẳng thấy cái gì “đẹp” hay “khác biệt “ thì chắc cũng không cần suy nghĩ khi cân nhắc chiến lược này. Đẹp thôi đã đủ cho khách hàng phải gục ngã hay chưa?

Lực hấp dẫn khiến khách hàng không thể dứt khỏi của Porche là thiết kế của họ đẹp đến nỗi dù bạn là người chẳng biết gì về ô tô càng không đam mê gì siêu xe thể thao cũng phải nghĩ về Porsche như một giấc mơ.

Đừng nghĩ rằng Porsche chỉ biết nhốt thiết kế trong 4 bức tường. Họ cũng có nghiên cứu thị trường, mời những tín đồ xe sang thể thao đến trải nghiệm, lái thử và cho nhận xét. Từ đó họ phân tích tìm ra kế hoạch truyền thông và bán hàng. Vì họ biết khách hàng tiềm năng của họ là ai??

Làm cách nào để tạo ra khách hàng “ thượng đế “ đúng nghĩa ?

//proagency.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png